E
Emily

3 thách thức khi làm marketing trong kinh doanh (và giải pháp bằng cách tự động hóa)

Trong quá trình kinh doanh, chắc hẳn mỗi người trong chúng ta đều ít nhất một lần mơ ước về khả năng nhìn thấu tương lai, đoán trước thị trường trong những năm sắp tới, và hiểu rõ mong đợi của khách hàng. 

Đáng tiếc, chúng ta không có khả năng siêu nhiên đó. Thay vào đó, chúng ta lại có khả năng phân tích và dự đoán thông qua các số liệu. 

Theo một nghiên cứu mới đây của các chuyên gia hàng đầu về bán hàng và tiếp thị ở Mỹ, chúng ta có thể dự đoán những thách thức và các hoạt động cần có sự đầu tư trong thời gian sắp tới để giúp việc kinh doanh có thể cạnh tranh và phát triển hơn.

Thách thức 1: Phát triển nội dung cho các hoạt động marketing

Marketing là một phần quan trọng trong việc kinh doanh tại Mỹ, không kể bạn đang bán hàng cho người Việt hay người Mỹ. Tuy nhiên, việc duy trì sự sáng tạo và tạo ra nội dung mới có thể là một thách thức khó khăn.

Nhưng đáng chú ý rằng, đây là một thách thức chung không chỉ đối với doanh nghiệp Việt mà còn đối với những doanh nghiệp nhỏ khác tại Mỹ. Để vượt qua khó khăn trong việc phát triển nội dung trên mạng xã hội, bạn có thể áp dụng những cách sau đây để tiết kiệm thời gian và kích thích sự sáng tạo của mình.

1. Ứng dụng công cụ AI

Nếu bạn đã từng nghe tới từ AI nhưng chưa từng sử dụng AI để giúp mình sáng tạo những nội dung trên mạng xã hội thì bạn nên thử. AI sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian rất nhiều. 

Câu hỏi tiếp theo là, bạn đã sử dụng AI đúng cách để cho ra kết quả tối ưu đảm bảo nội dung phù hợp với lĩnh vực bạn đang làm?

Để đảm bảo nội dung phù hợp với lĩnh vực bạn đang làm, bạn cần cung cấp những thông tin thích hợp cho AI, giúp AI biết thêm về việc kinh doanh của mình trước khi AI có thể cung cấp những nội dung phù hợp, gần đúng ý định kế hoạch của bạn. 

Bạn thậm chí có thể chia sẻ với AI về các chiến dịch tiếp thị trước đây của mình. Càng nhiều thông tin hữu ích bạn chia sẻ, kết quả AI cho ra càng chính xác. Quan trọng hơn là, AI sẽ càng thông minh hơn qua mỗi lần sử dụng, nên đừng ngần ngại đặt câu hỏi và tận dụng nó thường xuyên!

2. Khai thác cảm hứng sáng tạo từ các nguồn xung quanh bạn

Để duy trì việc tạo ra nội dung mới và tránh nhàm chán cho người đọc, lâu lâu bạn sẽ trải qua cảm giác “bí ý tưởng”. 

Thay vì cố gắng suy nghĩ một mình, bạn có thể thử trò chuyện với đồng nghiệp và bạn bè. Chính những thông tin hữu ích này có thể giúp bạn tìm kiếm nguồn cảm hứng sáng tạo, giới hạn chủ đề và xác định điểm khởi đầu cho những hoạt động marketing sắp tới.

3. Tái sử dụng nội dung (Repurpose)

Tái sử dụng nội dung cũng là chiến lược marketing thông minh giúp bạn tiết kiệm thời gian và công sức. Thay vì tạo mới hoàn toàn, bạn có thể biến tấu nội dung cũ thành những ý tưởng mới mẻ.

Hãy thử chọn một chủ đề nào đó bạn đã làm, bây giờ bạn chỉ cần phát triển và mở rộng thêm ý cho 1 mục nhỏ trong chủ đề đó, vậy là bạn đã có ngay một bài viết mới trên blog. Điều này vừa tránh nhàm chán cho người đọc mà còn tăng giá trị nội dung bạn muốn truyền tải.

Hay đơn giản hơn là thử tổng hợp các bài đã viết trên blog thành hướng dẫn hoặc tạo danh sách tải xuống từ video Youtube của mình. Khi khách hàng muốn download miễn phí, họ sẽ để lại thông tin liên lạc, vừa giúp bạn thu hút độc giả và vừa tiếp cận khách hàng tiềm năng mà không tốn quá nhiều thời gian.

Thách thức 2: Tạo sự khác biệt so với đối thủ cạnh tranh

Dù bạn là doanh nghiệp lớn hay nhỏ, muốn kinh doanh bền vững tại Mỹ thì bạn cần có sự khác biệt so với đối thủ cạnh tranh. Và một công thức hữu ích giúp bạn trở nên khác biệt, bao gồm 3 yếu tố:

[ Nội dung động + CRM + Tự động hóa doanh nghiệp nhỏ = Trải nghiệm cá nhân hoá cho từng khách hàng ]

Đọc qua thì có vẻ khó hiểu, nhưng hãy thử tưởng tượng, bạn có một danh sách dài các khách hàng tiềm năng, không thể mỗi ngày bạn gửi từng tin nhắn đến từng khách hàng được, điều đó quá tốn thời gian và tiền bạc. Thay vào đó, bạn có thể lựa chọn sự trợ giúp từ các công cụ tự động, chỉ cần các bước thiết lập ban đầu, phần còn lại các công cụ này sẽ tự động làm hết cho bạn.

1. Nội dung động (Dynamic content)

Đôi khi đang lướt mạng xã hội, đọc tin tức hay đang check email, bạn vô tình nhìn thấy một bài viết nào đó và tự hỏi “sao nội dung này lại giống với nhu cầu của mình vậy”. Đúng rồi, đó chính là nội dung động được thiết kế để tiếp cận nhu cầu của bạn. Các nội dung động sẽ giúp doanh nghiệp cá nhân hoá thông điệp và tiếp cận khách hàng tốt hơn. 

Để sử dụng nội dung động hiệu quả, quan trọng là bạn cần phân loại khách hàng. Có 3 cách phân loại khách hàng đơn giản. Cách thứ nhất là chia theo khách hàng cũ - hiện tại - tiềm năng, thứ 2 là chia theo nhân khẩu học (giới tính, độ tuổi, thu nhập…), và thứ 3 là chia theo nhu cầu khách hàng. Việc này giúp nội dung động được truyền tải đến đúng đối tượng tiếp cận, tăng cơ hội phản hồi và thành công cho việc làm marketing của bạn.

2. CRM dành cho doanh nghiệp nhỏ (Small business CRM)

Khi đã tạo xong nội dung động, đây chính là lúc bạn cần đến tính năng tự động của phần mềm CRM. Một phần mềm CRM tốt sẽ giúp bạn tự động thu thập thông tin khách hàng tiềm năng mới, đồng thời, từ dữ liệu thu thập được, chúng cũng hỗ trợ bạn lưu trữ, phân loại và gắn thẻ khách hàng dựa trên hành vi người dùng.

Dưới đây là một số phần mềm CRM phổ biến mà nhiều doanh nghiệp tại Mỹ thường dùng:

  • Salesforce
  • HubSpot CRM
  • Zoho CRM
  • Microsoft Dynamics CRM
  • SugarCRM

Lưu ý khi nghiên cứu lựa chọn một phần mềm CRM, bạn cần cân nhắc kỹ các yếu tố về ngân sách, tính năng của phần mềm và nhu cầu của doanh nghiệp, đảm bảo phần mềm phù hợp với mục tiêu marketing mà doanh nghiệp bạn hướng đến.

3. Tự động hóa doanh nghiệp (Business Automation)

Ứng dụng công nghệ trong kinh doanh đối với các doanh nghiệp nhỏ tại Mỹ ngày càng trở nên phổ biến, thay thế cho cách marketing truyền thống đã lỗi thời. 

Nếu doanh nghiệp của bạn đã thu thập được lượng lớn thông tin khách hàng, nhưng chưa biết khai thác chúng như thế nào, hoặc mỗi ngày bạn phải gửi tin nhắn cho họ bằng cách thủ công tốn nhiều thời gian. Thì một cách hiệu quả hơn để tăng khả năng tiếp cận khách hàng là tích hợp phần mềm tự động hóa doanh nghiệp với CRM.

Chỉ cần thiết lập các bước quy trình ban đầu, sau đó, khi khách hàng quan tâm và tương tác qua kênh bán hàng của bạn thì quy trình tự động sẽ giúp bạn gửi thông điệp được cá nhân hóa đến khách hàng nhanh chóng. Chưa kể là phần mềm còn cho phép tạo và tích hợp email dựa trên sở thích của từng nhóm khách hàng. 

Khi bạn biết cách kết hợp 3 yếu tố: nội dung động, CRM, và tự động hóa doanh nghiệp cùng nhau, khách hàng sẽ nhận được đúng thông điệp mà họ cần, họ sẽ cảm thấy được quan tâm và sẽ trở thành khách hàng trung thành, từ đó tăng sự khác biệt cho doanh nghiệp của bạn.

Thách thức 3: Xây dựng quy trình bán hàng (sales pipeline) nhất quán

Mỹ là một quốc gia lớn với rất nhiều các doanh nghiệp nhỏ, do đó, việc thu hút khách hàng tiềm năng mới và duy trì sự trung thành của khách hàng hiện tại chưa bao giờ là việc dễ dàng. 

Sự thay đổi hàng ngày của xã hội, đặc biệt là thông tin ngày càng dày đặc, làm người dùng cảm thấy choáng ngợp với những gì họ được tiếp cận. 

Vậy, làm sao để thông điệp của bạn nổi bật và thu hút giữa nhiều doanh nghiệp khác. Đây là một bài toán khó và cũng là thách thức thứ 3 mà nhiều doanh nghiệp nhỏ tại Mỹ gặp phải. 

Việc tạo ra một quy trình bán hàng nhất quán và liên tục thu hút người tiêu dùng chính là giải pháp dành cho bạn. May mắn thay, có rất nhiều chiến lược mà bạn có thể sử dụng , nhưng trước hết, bạn nên bắt đầu đánh giá 4 yếu tố sau:

1. Khách hàng lý tưởng 

Là những người sẽ trực tiếp chi tiền cho các các sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp. Ông cha ta xưa có câu: “Biết người biết ta trăm trận trăm thắng”. Trong kinh doanh, câu nói này cũng rất đúng. 

Nếu bạn nhắm đến sai khách hàng mục tiêu và không hiểu rõ về khách hàng của mình, bạn sẽ không biết cách giao tiếp hiệu quả và các thông điệp truyền thông mà bạn đang xây dựng chưa thực sự kích thích nhu cầu mua sắm của người dùng. 

Giải pháp ở đây là bạn cần xác định lại “chân dung khách hàng của mình là ai” thông qua đặc điểm nhân khẩu học, tâm lý, nhu cầu và các thông tin liên quan khác. Nên nhớ, càng cụ thể hoá các đặc điểm này, bạn càng hiểu rõ về khách hàng của mình và thu hút được họ. 

Đây là chìa khóa có thể giúp bạn thành công! 

2. Quy trình giới thiệu khách hàng 

Khi một khách hàng cũ hài lòng về sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp, họ thường sẵn lòng để lại đánh giá và giới thiệu bạn bè người quen của mình đến trải nghiệm. 

Tuy nhiên, có nhiều doanh nghiệp đã bỏ qua bước này, họ thường để khách hàng tự giới thiệu chứ không có một quy trình chuẩn nào để khuyến khích khách hàng làm điều đó. 

Do đó, bạn hãy tận dụng cơ hội này bằng cách thiết lập sẵn một quy trình giới thiệu và đánh giá tự động.

Sau khi khách hàng thực hiện mua sắm, hệ thống CRM và phần mềm tự động hóa sẽ hỗ trợ bạn liên hệ với khách hàng, đó không chỉ là gợi ý cho khách hàng cũ giới thiệu khách hàng mới, mà còn cách nhắc nhở khéo léo để khách hàng tái sử dụng sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp bạn.

3. Biểu mẫu (form) thu thập thông tin khách hàng tiềm năng và trang đích (landing page)

Trong quá trình kinh doanh, đã bao giờ bạn tự hỏi, đích đến cuối cùng cho các hoạt động marketing là gì? Đó chính là thu hút thêm nhiều khách hàng tiềm năng thông qua nội dung và thông điệp bạn truyền tải. 

Vậy làm sao biết doanh nghiệp của bạn thu hút nhiều hay ít khách hàng? 

Bạn có thể dùng biểu mẫu và điều hướng về landing page để làm việc đó. Tức là trong quá trình sáng tạo nội dung, bạn hãy làm sao khéo léo tích hợp các biểu mẫu và landing page vào tất cả các kênh truyền thông của mình. 

Hoạt động này giống như một cái phễu để sàng lọc khách hàng, trong đó phần trên của phễu sẽ là lượng lớn khách hàng bị thu hút bởi nội dung mà bạn truyền tải, nhưng chỉ có những khách hàng tiềm năng thực sự quan tâm đến lợi ích của sản phẩm/dịch vụ mới chủ động truy cập vào biểu mẫu và landing page để khám phá thêm về doanh nghiệp của bạn. 

Quan trọng là hãy tìm một hệ thống CRM cung cấp nhiều công cụ linh hoạt và dễ sử dụng, giúp bạn thu thập dữ liệu một cách nhanh chóng và remarketing đến khách hàng hiệu quả.

Further Reading


Plumber và những điều bạn cần biết trong năm 2024
General Contractor là gì? Những điều bạn cần biết trong năm 2024
Business Card là gì? Vai trò của business card trong kinh doanh hiện đại
13 khoản chi phí doanh nghiệp không được khấu trừ trong thuế
So sánh OpenAI ChatGPT, Google Gemini và Microsoft Copilot: 3 công cụ AI nổi bật hiện nay
Phân Biệt Art Và Design Qua Khái Niệm Và Mục Đích Sử Dụng
Video Marketing Trên Nền Tảng Youtube: Tips Xây Dựng Kênh Thành Công
Tiết Kiệm Chi Phí, Tăng Tỷ Lệ Chuyển Đổi: 10 Chỉ Số Đo Lường Quảng Cáo Trên Facebook
[FEATURED] Wealth Centric - Newspaper Design
[FEATURED] 𝗫𝗦™ Energy Brochure Design
22 chi phí doanh nghiệp có thể khấu trừ khi khai thuế
Bảo hiểm xe hết hiệu lực và những điều bạn cần biết
Danh sách những nhà hàng, siêu thị, bán lẻ cung cấp giảm giá cho những người lớn tuổi
6 trang landing page cần thiết cho các doanh nghiệp và mẹo tối ưu hóa từng trang
Xe Ô Tô Hết Hạn Đăng Ký, Bảo Hiểm Xe Còn Hiệu Lực Không?
Có nên mua xe ô tô điện hay không?
Lịch sử ngày Cá Tháng Tư và những trò đùa tinh quái
3 thách thức khi làm marketing trong kinh doanh (và giải pháp bằng cách tự động hóa)

Featured Business

Recommended Viet Businesses that you be interested in


Responsive Theory

Marketing agency

Wealth Centric

Insurance & Financial Services