E
Ellen.D

Plumber và những điều bạn cần biết trong năm 2024

Mỹ là một quốc gia đông dân, do đó nhu cầu duy trì nguồn nước sinh hoạt và hệ thống thoát nước thải hiệu quả đang rất cần thiết. Chính vì thế, thợ sửa ống nước (plumber) được coi là ngành nghề có tiềm năng mà người Việt có thể làm tại Mỹ. 

Để cấp giấy phép cho ngành nghề này, mỗi tiểu bang sẽ có những quy định riêng, nhưng nhìn chung đều yêu cầu bạn cần có một chút kiến thức và kinh nghiệm làm việc trước khi được cấp phép trở thành plumber chuyên nghiệp.

Những khoản tiền bảo lãnh (bonds) và bảo hiểm (insurance) cần thiết cho người làm plumbing?

Để bảo vệ bản thân, khách hàng và việc kinh doanh của mình, bạn cần phải sở hữu những bảo hiểm cần thiết trước khi hoạt động kinh doanh một cách hợp pháp:

1. Trái phiếu bảo lãnh (Surety bonds)

Surety bonds là một hợp đồng ba bên giữa plumber, công ty bảo hiểm và chủ sở hữu dự án. Đây là hợp đồng bảo hiểm đảm bảo rằng plumber sẽ hoàn thành công việc theo hợp đồng và bồi thường cho chủ sở hữu dự án nếu thực hiện công việc không đúng tiêu chuẩn. Surety bond thường được yêu cầu cho các hợp đồng lớn, đặc biệt là các hợp đồng làm việc với chính quyền địa phương hoặc tiểu bang.

2. Bảo hiểm trách nhiệm chung (General liability insurance)

Bảo hiểm trách nhiệm chung bảo vệ plumber khỏi các rủi ro kinh doanh thông thường như thương tích cá nhân, thiệt hại tài sản và các loại thiệt hại khác gây ra cho khách hàng trong quá trình thực hiện công việc. 

3. Bảo hiểm dành cho chủ doanh nghiệp (A business owner’s policy - BOP)

Bảo hiểm kinh doanh bao gồm bảo hiểm trách nhiệm chung với bảo hiểm tài sản thương mại, đảm bảo tài sản được bảo vệ trước nguy cơ bị hư hại trong quá trình làm việc cho khách hàng. 

4. Bảo hiểm dụng cụ và thiết bị nhà thầu (Contractor tools and equipment insurance)

Bảo hiểm này chi trả cho các khoản chi phí sửa chữa và thay mới trong trường hợp dụng cụ và thiết bị làm việc bị thất lạc, hư hại hoặc mất cắp.

5. Bảo hiểm xe thương mại (Commercial auto insurance)

Bảo hiểm xe thương mại giúp bảo vệ plumber tránh khỏi các khoản bồi thường thiệt hại do tai nạn xảy ra khi sử dụng phương tiện đi làm. Bảo hiểm này bao gồm chi phí y tế, thiệt hại tài sản cho người khác và các khoản chi phí pháp lý liên quan đến tai nạn.

Khi nào bạn cần giấy phép hành nghề thợ sửa ống nước?

Để trở thành plumber, thông thường bạn phải trải qua chương trình đào tạo tại trường kỹ thuật, sau đó làm việc như thợ phụ (apprentice plumber) để tích lũy kinh nghiệm thực tế trước khi lấy bằng thợ chính (journeyman plumber). 

Sau khi có thêm kinh nghiệm trong lĩnh vực này, bạn có thể theo đuổi bằng thợ sửa ống nước chuyên nghiệp (master plumber). Tùy theo quy định của mỗi tiểu bang, bạn cần đăng ký với hội đồng cấp phép trước khi bắt đầu quá trình học việc dưới quyền của các thợ sửa ống nước lành nghề.

Nhìn chung, các thợ sửa ống nước chuyên nghiệp đều có nhiều kinh nghiệm và kiến thức trong nghề tốt. Do đó, tại một số tiểu bang, một vài lĩnh vực đòi hỏi chuyên môn cao như nhà ở dân dụng, hệ thống tưới tiêu và giếng khoan, hoặc làm việc trên đường ống khí tự nhiên với vai trò là thợ lắp đặt gas cũng sẽ được cấp giấy phép thợ sửa ống nước.

Ở hầu hết các tiểu bang, bạn cần có giấy phép journeyman plumber trước khi thực hiện các công việc có lương, làm việc tự do hoặc làm việc cho tổng thầu xây dựng. Một vài tiểu bang như Kansas, Missouri, Nebraska, New York, Pennsylvania và Wyoming, không yêu cầu giấy phép dành cho plumber, nhưng chính quyền cấp thấp hơn vẫn có thể yêu cầu giấy phép này. 

Điều kiện cấp giấy phép cho plumber theo từng tiểu bang

Mặc dù có sự khác biệt về các loại giấy phép và các yêu cầu bắt buộc, nhưng để trở thành plumber, bạn có thể tham khảo điều kiện cấp phép tại Sở Thương mại, Sở Lao động của tiểu bang hoặc một hội đồng quản lý tương tự.

Cùng xem xét cách một số tiểu bang xử lý các yêu cầu cấp phép cho plumber:

1. Tiểu bang New York

New York là một trường hợp đặc biệt khi tiểu bang này không có yêu cầu đối với plumbing contractor license, nhưng các chính quyền cấp thành phố và hạt thường yêu cầu giấy phép này. Chẳng hạn, New York City cho phép bất kỳ ai cũng có thể làm công việc của một journeyman plumber, nhưng để trở thành master plumber, họ phải nộp đơn xin cấp giấy phép. Mặc dù việc cấp phép và quy định là do thành phố quản lý, tuy nhiên các thợ sửa ống nước phải đăng ký với văn phòng của Bộ trưởng Ngoại giao New York (The New York Secretary of State’s office).

Ở New York, một journeyman plumber có thể thực hiện công việc sửa chữa, lắp đặt đường ống nước và gas dưới sự chỉ đạo của master plumber. Trong khi, master plumber có thể tạo sơ đồ đường ống, lập kế hoạch hệ thống nước và làm việc trực tiếp với các nhân viên thi công xây dựng. Họ không bị hạn chế và có thể giám sát công việc của journeyman plumber và apprentice plumber. 

Tương tự như việc cấp phép, tiểu bang New York không yêu cầu bảo hiểm hoặc trái phiếu bảo lãnh, trong khi các chính quyền địa phương thường yêu cầu chúng. Chẳng hạn, New York City yêu cầu thợ sửa ống nước phải có tối thiểu $1,000,000 bảo hiểm trách nhiệm chung cho mỗi sự cố, cũng như bảo hiểm bồi thường lao động.

2. Tiểu bang Florida

Thợ sửa ống nước ở Florida phải được Bộ quản lý kinh doanh và chuyên môn Florida (Florida Department of Business and Professional Regulation) cấp giấy phép dưới dạng journeyman plumber hoặc master plumber. Để lấy được bằng master plumber, người nộp đơn cũng phải có giấy phép nhà thầu xây dựng (contractor license).

Tất cả các nhà thầu trong tiểu bang Florida, bao gồm plumber, nếu có điểm tín dụng FICO dưới 660 thì bắt buộc phải có trái phiếu bảo lãnh (surety bond) hoặc revocable letter of credit trị giá $20,000 đối với Division I contractors và $10,000 đối với Division II contractors. Số tiền này có thể được giảm bằng cách hoàn thành khóa học về trách nhiệm tài chính (financial responsibility course) do hội đồng phê duyệt. Nhiều chính quyền địa phương cũng có yêu cầu về trái phiếu bảo lãnh trị giá $5,000, có nơi yêu cầu lên tới $25,000 hoặc hơn.

Các nhà thầu của tiểu bang cũng được yêu cầu mua bảo hiểm trách nhiệm chung, trong đó $100,000 bảo hiểm cho thương tích và $25,000 bảo hiểm cho thiệt hại tài sản. Bảo hiểm bồi thường lao động, hoặc giấy miễn trừ phải được mua trong vòng 30 ngày kể từ ngày cấp giấy phép thợ sửa ống nước.

3. Tiểu bang Texas

Tại Texas, nghề thợ sửa ống nước đòi hỏi phải có giấy phép do Hội đồng Kiểm định Thợ sửa ống nước Texas (Texas State Board of Plumbing Examiners) được cấp dưới một trong các chức danh sau: tradesman plumber, hoặc journeyman plumber, hoặc master plumber, hoặc plumbing inspector. 

Để có giấy phép tradesman plumber, bạn cần phải có ít nhất 2 năm kinh nghiệm làm việc dưới vai trò thợ học việc (apprentice plumber). Trong khi thợ học việc thì không yêu cầu giấy phép nhưng cần đăng ký với tiểu bang. 

Để xin giấy phép journeyman plumber, đòi hỏi bạn phải đảm bảo một trong các điều kiện sau: có giấy đăng ký chứng minh đang là thợ học việc, hoặc giấy phép thợ sửa ống nước tay nghề giới hạn (Tradesman Plumber-Limited license), hoặc có ít nhất 8,000 giờ kinh nghiệm làm việc dưới sự giám sát của thợ sửa ống nước có giấy phép.

Để xin giấy phép master plumber, người nộp đơn phải có giấy phép journeyman plumber ở Texas hoặc từ một tiểu bang khác trong ít nhất 1 năm và đã hoàn thành chương trình đào tạo. Giấy phép master plumber từ tiểu bang khác cũng có thể được sử dụng để xin giấy phép tại Texas. Ví dụ, một thợ sửa ống nước có giấy phép journeyman plumber khi đang ở Tennessee và di chuyển sang Texas sinh sống, thì 1 năm sau có thể xin giấy phép master plumber tại đây.

Thợ sửa ống nước ở Texas cần có bảo hiểm trách nhiệm chung với số tiền tối thiểu là $300,000 cho các khiếu nại về thiệt hại tài sản hoặc thương tích cá nhân. Bên cạnh đó, plumber cần phải có bảo hiểm cho tất cả các hạng mục sửa chữa có trong giấy phép hành nghề của mình. Tuy nhiên, họ có thể tùy chọn đóng bảo hiểm tai nạn lao động (workers' comp), đây vốn là loại bảo hiểm tự nguyện đối với hầu hết các doanh nghiệp ở Texas. 

4. Tiểu bang Bắc Carolina

Bắc Carolina có 3 cấp độ giấy phép cho plumber:

  • Plumbing, Class I: Phù hợp cho việc sửa chữa tại các công trình thương mại, khu dân cư, công nghiệp và cơ sở hạ tầng.
  • Plumbing, Class II: Phù hợp cho việc sửa chữa tại các nhà ở dành cho một gia đình.
  • Restricted Limited Plumbing Contractor: Cho phép thi công các công trình như hệ thống lọc nước, đường ống cấp nước ngoài trời, đường ống thoát nước và các thiết bị chống chảy ngược dành cho đường ống có đường kính dưới 2 inch.

Tiểu bang Bắc Carolina không yêu cầu bảo hiểm hoặc trái phiếu để lấy giấy phép thợ sửa ống nước, nhưng chính quyền địa phương thường đặt ra yêu cầu này. Chẳng hạn, tại Greensboro, Bắc Carolina, plumbing contractors cần đặt cọc bảo lãnh $2,000 cho mỗi sự cố. Đối với các dự án thuộc chính quyền địa phương và giấy phép xây dựng, plumbing contractors được yêu cầu phải có bảo hiểm trách nhiệm chung và bảo hiểm bồi thường lao động.

5. Tiểu bang Georgia

Georgia có 3 loại giấy phép cho plumber như sau:

  • Journeyman: có thể lắp đặt, bảo trì và sửa chữa các thiết bị và hệ thống ống nước dưới sự chỉ đạo của master plumber.
  • Master License Class 1: giới hạn đối với các công trình sửa ống nước liên quan đến single-family homes, nhà một tầng được thiết kế tối đa cho hai gia đình và các công trình thương mại không quá 10,000 square feet (khoảng 929 mét vuông).
  • Master License Class 2: không giới hạn.

Tiểu bang Georgia yêu cầu tất cả các nhà thầu được cấp phép, bao gồm plumber, phải có bảo hiểm trách nhiệm chung. Thợ sửa ống nước cũng phải xuất trình bằng chứng về bảo hiểm bồi thường lao động nếu họ có thuê nhân viên.

Ở nhiều khu vực của Georgia, plumber cần phải mua trái phiếu bảo lãnh trước khi đấu thầu một dự án. Ví dụ, ở Augusta-Richmond County, thợ sửa ống nước sẽ cần trái phiếu bảo lãnh tối thiểu $15,000 cho một dự án dân cư, hoặc $20,000 cho một dự án thương mại.

Làm thế nào để lấy giấy phép hành nghề thợ sửa ống nước?

Mặc dù yêu cầu cấp phép có sự khác biệt giữa các tiểu bang và khu vực địa phương, nhưng hầu hết các chương trình cấp phép đều tuân theo một số yêu cầu chung.

Lộ trình xin giấy phép thợ sửa ống nước phải đảm bảo các yêu cầu sau:

  • Có bằng tốt nghiệp trung học hoặc GED.
  • Tham gia chương trình giáo dục chuyên ngành và đào tạo về sửa ống nước, thường là tại trường cao đẳng kỹ thuật hoặc trường dạy nghề để học về quy tắc sửa ống nước của tiểu bang.
  • Hoàn thành bài kiểm tra với cơ quan thi cấp phép sửa ống nước của tiểu bang hoặc địa phương, sau đó điền vào đơn xin cấp giấy phép.

Ngoài các yêu cầu nêu trên, việc lấy bằng sửa ống nước có thể mất đến 5 năm. Hầu hết các địa điểm sẽ yêu cầu số giờ kinh nghiệm làm việc cụ thể để có được giấy phép. Số giờ này  có thể khác nhau tùy theo tiểu bang. Ví dụ, Colorado yêu cầu bất kỳ ai nộp đơn xin cấp giấy phép cho journeyman phải có ít nhất 6,800 giờ làm việc, trong khi New Mexico chỉ yêu cầu 4,000 giờ để đủ điều kiện nhận được giấy phép tương tự, cả hai đều yêu cầu người nộp đơn phải vượt qua kỳ thi sau khi đạt được ngưỡng kinh nghiệm theo quy định.

Thông thường, để trở thành apprentice plumber, bạn cần từ 4 đến 5 năm làm việc dưới quyền licensed plumber để lấy chứng chỉ thợ sửa ống nước cơ bản. Một số trường dạy nghề có chương trình hỗ trợ kết nối sinh viên với thợ sửa ống nước được cấp phép để họ có thể tích lũy kinh nghiệm làm việc trong khi vẫn còn đi học. Quá trình này có thể mất khoảng 2 năm để lấy được chứng chỉ sơ cấp.

Để lấy giấy phép journeyman, hầu hết các địa điểm sẽ yêu cầu ít nhất 5 năm kinh nghiệm làm việc với tư cách là thợ sửa ống nước. Trong khi, để trở master plumber, bạn được yêu cầu có kinh nghiệm làm việc từ 2 đến 4 năm với tư cách journeyman plumber, đồng thời phải vượt qua kỳ thi cấp phép của tiểu bang.

Khi bạn nộp đơn xin cấp giấy phép sửa ống nước, tiểu bang hoặc chính quyền địa phương có thể yêu cầu:

  • Bằng chứng về việc học tập tại trường và quá trình học việc của bạn
  • Giấy giới thiệu chuyên môn
  • Tên và địa chỉ của công ty và chủ doanh nghiệp của bạn
  • Đăng ký doanh nghiệp của bạn với tiểu bang
  • Bằng chứng về trái phiếu bảo lãnh và các loại bảo hiểm doanh nghiệp khác

Further Reading


Plumber và những điều bạn cần biết trong năm 2024
General Contractor là gì? Những điều bạn cần biết trong năm 2024
Business Card là gì? Vai trò của business card trong kinh doanh hiện đại
13 khoản chi phí doanh nghiệp không được khấu trừ trong thuế
So sánh OpenAI ChatGPT, Google Gemini và Microsoft Copilot: 3 công cụ AI nổi bật hiện nay
Phân Biệt Art Và Design Qua Khái Niệm Và Mục Đích Sử Dụng
Video Marketing Trên Nền Tảng Youtube: Tips Xây Dựng Kênh Thành Công
Tiết Kiệm Chi Phí, Tăng Tỷ Lệ Chuyển Đổi: 10 Chỉ Số Đo Lường Quảng Cáo Trên Facebook
[FEATURED] Wealth Centric - Newspaper Design
[FEATURED] 𝗫𝗦™ Energy Brochure Design
22 chi phí doanh nghiệp có thể khấu trừ khi khai thuế
Bảo hiểm xe hết hiệu lực và những điều bạn cần biết
Danh sách những nhà hàng, siêu thị, bán lẻ cung cấp giảm giá cho những người lớn tuổi
6 trang landing page cần thiết cho các doanh nghiệp và mẹo tối ưu hóa từng trang
Xe Ô Tô Hết Hạn Đăng Ký, Bảo Hiểm Xe Còn Hiệu Lực Không?
Có nên mua xe ô tô điện hay không?
Lịch sử ngày Cá Tháng Tư và những trò đùa tinh quái
3 thách thức khi làm marketing trong kinh doanh (và giải pháp bằng cách tự động hóa)

Featured Business

Recommended Viet Businesses that you be interested in


Responsive Theory

Marketing agency

Wealth Centric

Insurance & Financial Services